วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16

ครั้งที่ 16 วันอังคารที่ 25  กันยายน พ.ศ. 2555

อาจารย์ให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแท็บเล็ตที่ใช้กับเด็กประถมและเด็กปฐมวัย

แท็บเล็ตถือว่าเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้

การที่จะทำให้สื่อ (แท็บเล็ต) นั้นมีประโยชน์นั้นขึ้นอยู่กับตัวเรา (ครู)

เราไม่สามรถนำมาใช้กับเด็กอนุบาลได้ทั้งหมด เพราะเด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างอิสระ สามารถเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง

แท็บเล็ต > เป็นจริง
            > เป็นสื่อ 3 มิติ        > > > เป็นสื่อสำหรับเด็ก
            > จีบต้องได้

วิธีการเรียนรู้

1.การวิเคราะห์

2.การบรรยาย

3.ลงมือปฏิบัติจริง

4.ค้นคว้าเพิ่มเติม

5.การสรุปความคิด

6.การมอบหมายงาน มีการวางแผน

7.การระดมความคิด / การมีส่วนร่วม

8.กระบวนการแก้ปัญหา

9.การสังเกตและการทดลอง


สรุปวิดีโอ : โทรทัศน์ครู

 เรื่อง ของเล่นและของใช้ คุณครูสุวรรณา ชโลวัฒนะ รร.บ้านเหมืองแร่

http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3429

            คุณครูสุวรรณา  ชโลวัฒนะ โรงเรียนบ้านเหมืองแร่  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สอนให้เด็กจัดเก็บของเล่นและของใช้ออกจากกัน โดยยึดหลักกระบวนการให้เด็กได้จดจำ และสังเกตแยกแยะของเล่น  ของใช้ที่มีประโยชน์ผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกายและการสัมผัส
          - การสร้างแรงจูงใจ คุณครูใช้นิทาน นำเอาอุปกรณ์ สิ่งของต่างๆมาใช้เป็นตัวละครในเรื่อง และนำสิ่งของเหล่านั้นไปซ่อนในที่ต่างๆภายในห้องเรียน แล้วให้เด็กๆช่วยกันหาและช่วยกันแยกของเล่นกับของใช้
          - รู้แล้วต้องต่อยอดได้ ให้เด็กๆรู้จักนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นสิ่งของต่างๆ ทำให้เศษวัสดุกลายเป็นของเล่นหรือของใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น