ครั้งที่ 16 วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555
อาจารย์ให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแท็บเล็ตที่ใช้กับเด็กประถมและเด็กปฐมวัย
แท็บเล็ตถือว่าเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
การที่จะทำให้สื่อ (แท็บเล็ต) นั้นมีประโยชน์นั้นขึ้นอยู่กับตัวเรา (ครู)
เราไม่สามรถนำมาใช้กับเด็กอนุบาลได้ทั้งหมด เพราะเด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างอิสระ สามารถเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
แท็บเล็ต > เป็นจริง
> เป็นสื่อ 3 มิติ > > > เป็นสื่อสำหรับเด็ก
> จีบต้องได้
วิธีการเรียนรู้
1.การวิเคราะห์
2.การบรรยาย
3.ลงมือปฏิบัติจริง
4.ค้นคว้าเพิ่มเติม
5.การสรุปความคิด
6.การมอบหมายงาน มีการวางแผน
7.การระดมความคิด / การมีส่วนร่วม
8.กระบวนการแก้ปัญหา
9.การสังเกตและการทดลอง
สรุปวิดีโอ : โทรทัศน์ครู
เรื่อง ของเล่นและของใช้ คุณครูสุวรรณา ชโลวัฒนะ รร.บ้านเหมืองแร่
http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3429
คุณครูสุวรรณา ชโลวัฒนะ โรงเรียนบ้านเหมืองแร่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สอนให้เด็กจัดเก็บของเล่นและของใช้ออกจากกัน โดยยึดหลักกระบวนการให้เด็กได้จดจำ และสังเกตแยกแยะของเล่น ของใช้ที่มีประโยชน์ผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกายและการสัมผัส
- การสร้างแรงจูงใจ คุณครูใช้นิทาน นำเอาอุปกรณ์ สิ่งของต่างๆมาใช้เป็นตัวละครในเรื่อง และนำสิ่งของเหล่านั้นไปซ่อนในที่ต่างๆภายในห้องเรียน แล้วให้เด็กๆช่วยกันหาและช่วยกันแยกของเล่นกับของใช้
- รู้แล้วต้องต่อยอดได้ ให้เด็กๆรู้จักนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นสิ่งของต่างๆ ทำให้เศษวัสดุกลายเป็นของเล่นหรือของใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น