วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

ครั้งที่ 3 วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

* เครื่องมือการเรียนรู้ = ภาษา + คณิต

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี

2. กระบวนการ
    2.1 กระบวนการเบื้องต้น   > สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
                                      > การวัด (หาปริมาณ)
                                      > จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
                                      > หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
                                      > การสื่อความหมาย
                                      > การคำนวน
                                      > พยาการณ์

    2.2 กระบวนการแบบผสม > ตั้งสมมติฐาน
                                      > กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
                                      > การกำหนดและควบคุมตัวแปร
                                      > ทดลอง
                                      > สรุป

3. วิธีการจัด
    3.1 เป็นทางการ  > รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
                           > มีจุดหมาย

    3.2 ไม่เป็นทางการ > มุมวิทยาศาสตร์
                             > สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
   
    3.3 จัดแบบตามเหตุการณ์ > ธรรมชาติ
                                      > สิ่งที่พบเห็น

4. การใช้สื่อ  > เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ , เนื้อหา , วิธีการเรียนรู้ , พัฒนาการ
                  > เตรียมสื่อ
                  > การใช้
                  > ประเมิน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น